| Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 10 26 - 29 ธันวาคม 2559 | 
โจทย์  
ถอดบทเรียนคณิตศาสตร์ Q.3 และนำเสนอ 
Key  Question 
- นักเรียนจะนำเสนอบทเรียนคณิตศาสตร์  Q.3
  ได้อย่างไร ? 
- นักเรียนคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไร? 
- อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ (แก่นความเข้าใจ) - มีกระบวนการทำอย่างไร และทำไมต้องทำแบบนี้ 
 (How to วิธีการ สำเร็จหรือล้มเหลว) 
- เราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร 
(คุณค่า)  
เครื่องมือคิด 
 Brainstorms : 
ร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้มาแล้วใน Q.3 และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงาน 
Mind Mapping :สรุปการเรียนรู้หลังเรียน 
 สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- ห้องสมุด 
- อินเทอร์เน็ต | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดที่ผ่านมา 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด 
    
- นักเรียนคาดหวังว่าจะได้เรียนรู้อะไร? 
- อะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดของเนื้อหาที่ได้เรียนรู้ - มีกระบวนการทำอย่างไร และทำไมต้องทำแบบนี้ 
- เราจะนำมาปรับใช้ในชีวิตได้อย่างไร 
เชื่อม 
- นักเรียนแต่ละคนคิดวางแผนงานถอดบทเรียน 
- นักเรียนเขียนงานถอดบทเรียนคณิตศาสตร์   Q.3 ในรูปแบบต่างที่ตนสนใจ ( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ)  
-นักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  “จากการเรียนรู้คณิตศาสตร์  ใน Q.3 นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง
  และอะไรที่นักเรียนต้องพัฒนาเพิ่มเติมอีกบ้าง?” 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
  และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้ 
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน | 
ภาระงาน 
- การเขียนงานถอดบทเรียนคณิตศาสตร์  Q.3 ในรูปแบบต่างๆที่ตนสนใจ ( Mind Mapping Flow
  Chart ฯลฯ) 
- การเขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา 
- การตอบคำถาม 
ชิ้นงาน 
- งานเขียนถอดบทเรียนคณิตศาสตร์  Q.3 ในรูปแบบต่างๆที่ตนสนใจ ( Mind Mapping Flow
  Chart ฯลฯ) 
-  งานเขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา | 
ความรู้  เข้าใจและรู้ค่าจำนวน ในการบวก การลบ แสดงให้เห็น ความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้ 
ทักษะ 
ทักษะการคิด 
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ 
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย 
ทักษะการแก้ปัญหา 
 นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับทศนิยมในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้ 
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล 
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่การอภิปรายเกี่ยวกับการเรียนรู้สื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน 
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern) นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้ 
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้ 
คุณลักษณะ : 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ 
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน 
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน 
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้ 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม




 
สัปดาห์สุดท้ายที่พี่ป.1 ได้ทบทวนความเข้าของตนเองในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตลอดทั้ง Q.3/59 จากนั้นได้พูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน นำเสนอสิ่งที่ตนเองทำได้ดีแล้วและสิ่งที่พี่ป.1 อยากพัฒนาต่อในกระบวนการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ส่วนใหญ่พี่ป.1 เข้าใจแลรู้ค่าจำนวน ทั้งยังสามารถนำจำนวนตัวเลขสองหลักมาดำเนินการทางการบวก การลบได้เป็นอย่างดี ด้วยวิธีการคิดที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ เส้นจำนวน ตารางช่อง หรือการกระจายจำนวน ได้สรุปความเข้าใจในรูปแบบของตนเอง จะมีพี่ป๋อ พี่บอส ที่ต้องทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับค่าของจำนวนค่ะ
ตอบลบ