เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
การชั่งและการตวง (โดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน)
- การเปรียบเทียบน้ำหนัก
(หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน)
คำถาม
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของสองอย่างมีน้ำหนักเท่ากัน หรือเบากว่า
อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการชั่ง ตวงส่วนผสมทำดิน
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการทำเครื่องชั่งอย่างง่าย
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ใบสูตรดินญี่ปุ่น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศรอบโรงเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-ครูสาธิตการชั่งสิ่งของโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน
เริ่มจากวางสิ่งของลงที่ปลายแขนของเครื่องชั่งทั้งสองข้าง
ให้นักเรียนช่วยกันสังเกต
เชื่อม
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ทดลองชั่งน้ำหนักโดย ให้นักเรียนเลือกสิ่งของที่นำมาใช้เป็นหน่วยวัดไม่มาตรฐาน เช่น ฝาน้ำอัดลม ยางลบ ที่ยังไม่ได้ใช้ ลูกแก้ว เหรียญสิบบาท
- นักเรียนบันทึกผลการทดลอง
แล้วออกมานำเสนอผลการทดลองครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
- ครูทบทวนการชั่งโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ชั่งสิ่งของที่กำหนดให้โดยใช้เครื่องชั่งสองแขน และมีฝาขวดน้ำอัดลมเป็นหน่วยกลางให้ แล้วบันทึกน้ำหนักที่ชั่งได้ลงในสมุด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนบันทึกผลลงในสมุดเล่มเล็ก
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้นักเรียนคาดคะเนเปรียบเทียบน้ำหนัก
โดยการสังเกตด้วยสายตาว่า สิ่งของชิ้นใดหนักกว่า หรือสิ่งของชิ้นใดเบากว่า
โดยให้ทดลองกับสิ่งของหลายๆ อย่าง เท่าที่จะหาได้ภายในห้องเรียน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนบันทึกผลลงในสมุดเล่มเล็ก
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
|
ความรู้
เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เป็นอีกสัปดาห์สำหรับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการชั่ง ตวง พี่ป.1 เลือกสิ่งของที่นำมาใช้เป็นหน่วยวัดไม่มาตรฐาน เช่น ฝาน้ำอัดลม ยางลบ ที่ยังไม่ได้ใช้ ลูกแก้ว เหรียญสิบบาท เท่าที่สามารถหาได้ใกล้ตัวและเท่าที่มีในห้องเรียนของเรา สนุกกับการคาดคะเนด้วยสายตา และการได้ลองจับเพื่อเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งของ เด็กๆ บอกได้เป็นอย่างดีว่าสิ่งไหนหนักกว่า เบากว่าหรือหนักเท่าๆ กัน โดยภาพรวมพี่ป.1 ทำออกมาได้ดีค่ะ
ตอบลบ