เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
6 | 
โจทย์ 
การชั่งและการตวง (โดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน) 
- การเปรียบเทียบน้ำหนัก
  (หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน) 
คำถาม 
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของสองอย่างมีน้ำหนักเท่ากัน หรือเบากว่า
  อย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms :
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการชั่ง ตวงส่วนผสมทำดิน 
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการทำเครื่องชั่งอย่างง่าย 
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
- Wall Thinking : ใบสูตรดินญี่ปุ่น 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศรอบโรงเรียน | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
-ครูสาธิตการชั่งสิ่งของโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน
  เริ่มจากวางสิ่งของลงที่ปลายแขนของเครื่องชั่งทั้งสองข้าง
  ให้นักเรียนช่วยกันสังเกต 
เชื่อม - ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ทดลองชั่งน้ำหนักโดย ให้นักเรียนเลือกสิ่งของที่นำมาใช้เป็นหน่วยวัดไม่มาตรฐาน เช่น ฝาน้ำอัดลม ยางลบ ที่ยังไม่ได้ใช้ ลูกแก้ว เหรียญสิบบาท 
- นักเรียนบันทึกผลการทดลอง
  แล้วออกมานำเสนอผลการทดลองครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูทบทวนการชั่งโดยใช้เครื่องชั่งสองแขน - ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน ชั่งสิ่งของที่กำหนดให้โดยใช้เครื่องชั่งสองแขน และมีฝาขวดน้ำอัดลมเป็นหน่วยกลางให้ แล้วบันทึกน้ำหนักที่ชั่งได้ลงในสมุด 
เชื่อม 
 ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ใช้ 
นักเรียนบันทึกผลลงในสมุดเล่มเล็ก 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูให้นักเรียนคาดคะเนเปรียบเทียบน้ำหนัก
  โดยการสังเกตด้วยสายตาว่า สิ่งของชิ้นใดหนักกว่า หรือสิ่งของชิ้นใดเบากว่า
  โดยให้ทดลองกับสิ่งของหลายๆ อย่าง เท่าที่จะหาได้ภายในห้องเรียน 
เชื่อม 
 - ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ใช้ 
นักเรียนบันทึกผลลงในสมุดเล่มเล็ก 
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
-
  นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ชิ้นงาน 
- บันทึกเล่มเล็ก 
- ใบงานเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ | 
ความรู้ 
เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
  ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
  และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
 
เป็นอีกสัปดาห์สำหรับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการชั่ง ตวง พี่ป.1 เลือกสิ่งของที่นำมาใช้เป็นหน่วยวัดไม่มาตรฐาน เช่น ฝาน้ำอัดลม ยางลบ ที่ยังไม่ได้ใช้ ลูกแก้ว เหรียญสิบบาท เท่าที่สามารถหาได้ใกล้ตัวและเท่าที่มีในห้องเรียนของเรา สนุกกับการคาดคะเนด้วยสายตา และการได้ลองจับเพื่อเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งของ เด็กๆ บอกได้เป็นอย่างดีว่าสิ่งไหนหนักกว่า เบากว่าหรือหนักเท่าๆ กัน โดยภาพรวมพี่ป.1 ทำออกมาได้ดีค่ะ
ตอบลบ