เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
5 | 
โจทย์ 
การชั่งและการตวง (โดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน) 
- การเปรียบเทียบน้ำหนัก
  (หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน) 
คำถาม 
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของสองอย่างมีน้ำหนักเท่ากัน หรือเบากว่า
  อย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms :
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการชั่ง ตวงส่วนผสมทำดิน 
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการทำเครื่องชั่งอย่างง่าย 
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
- Wall Thinking : ใบสูตรดินญี่ปุ่น 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศรอบโรงเรียน 
- แป้งข้าวโพด
  กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว โลชั่น กะทะไฟฟ้า | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้
  เช่น แป้งข้าวโพด กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว โลชั่น มาให้นักเรียนได้สังเกต 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นนำไปทำอะไรได้บ้าง
  นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนที่จะมีน้ำหนักมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน เพราะเหตุใด 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ชง - ครูและนักเรียนร่วมกันทำดินญี่ปุ่น 
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราต้องใช้แป้ง
  กาว กี่แก้ว ออย วาสลีน โลชั่น จำนวนกี่ช้อนโต๊ะ  เชื่อม 
-
  ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ใช้ 
นักเรียนบันทึกขั้นตอนการทำดินญี่ปุ่น 
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น เชือกฟาง
  ถุงพลาสติก ไม้หนีบผ้า ไม้บรรทัด ฯลฯวางไว้กลางวงกลม 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง คิดว่าสิ่งของที่วางไว้จะนำมาสร้างสรรค์เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักได้อย่างไร
  ” 
เชื่อม 
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม
  โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกชุดอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้ 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ทดลองนำสิ่งของวางใส่ในเครื่องชั่งที่ทำ 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมพูดคุยกันในกลุ่ม 
 - ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้ในการทำดินญี่ปุ่นสูตร
  2  เช่น แป้งข้าวโพด กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว
  โลชั่น กระทะไฟฟ้า มาให้นักเรียนได้สังเกต 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นนำไปทำอะไรได้บ้าง
  นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนที่จะมีน้ำหนักมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน เพราะเหตุใด 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ชง - ครูและนักเรียนร่วมกันทำดินญี่ปุ่น 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
ใช้ 
นักเรียนทำดินญี่ปุ่นสูตร 2  
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
-
  นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ชิ้นงาน 
- บันทึกเล่มเล็ก 
- ใบงานเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ | 
ความรู้ 
เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
  ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
  และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
 
สัปดาห์ที่พี่ป.1 ได้สนุกกับกิจกรรมที่ได้ลงมือทำ ทุกคนกระตือรือร้นในการเรียนรู้กับการชั่ง ตวง ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ เช่น แก้ว ช้อน ในการทดลองทำดินญี่ปุ่นเองทั้ง 2 สูตร ได้เรียนรู้ทั้งการชั่ง ตวง และสอดแทรกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้าไปในตัวกับการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ของสิ่งที่ทำ ซึ่งพี่ป.1 สามารถเล่าได้ว่าการทำดินญี่ปุ่นนั้นเราใช้สัดส่วนของสิ่งต่างๆที่จะทำเป็นดินนั้นในปริมาณเท่าไร ทั้งสนุกทั้งตื่นเต้นกับ่ดินญี่ปุ่นที่ทำเองจนสำเร็จค่ะ
ตอบลบ