เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
การชั่งและการตวง (โดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน)
- การเปรียบเทียบน้ำหนัก
(หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน)
คำถาม
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของสองอย่างมีน้ำหนักเท่ากัน หรือเบากว่า
อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการชั่ง ตวงส่วนผสมทำดิน
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการทำเครื่องชั่งอย่างง่าย
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ใบสูตรดินญี่ปุ่น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศรอบโรงเรียน
- แป้งข้าวโพด
กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว โลชั่น กะทะไฟฟ้า
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้
เช่น แป้งข้าวโพด กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว โลชั่น มาให้นักเรียนได้สังเกต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นนำไปทำอะไรได้บ้าง
นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนที่จะมีน้ำหนักมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน เพราะเหตุใด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำดินญี่ปุ่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราต้องใช้แป้ง
กาว กี่แก้ว ออย วาสลีน โลชั่น จำนวนกี่ช้อนโต๊ะ
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนบันทึกขั้นตอนการทำดินญี่ปุ่น
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น เชือกฟาง
ถุงพลาสติก ไม้หนีบผ้า ไม้บรรทัด ฯลฯวางไว้กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง คิดว่าสิ่งของที่วางไว้จะนำมาสร้างสรรค์เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักได้อย่างไร
”
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม
โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกชุดอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ทดลองนำสิ่งของวางใส่ในเครื่องชั่งที่ทำ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมพูดคุยกันในกลุ่ม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้ในการทำดินญี่ปุ่นสูตร
2 เช่น แป้งข้าวโพด กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว
โลชั่น กระทะไฟฟ้า มาให้นักเรียนได้สังเกต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นนำไปทำอะไรได้บ้าง
นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนที่จะมีน้ำหนักมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน เพราะเหตุใด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำดินญี่ปุ่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนทำดินญี่ปุ่นสูตร 2
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
|
ความรู้
เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง
ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่พี่ป.1 ได้สนุกกับกิจกรรมที่ได้ลงมือทำ ทุกคนกระตือรือร้นในการเรียนรู้กับการชั่ง ตวง ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ เช่น แก้ว ช้อน ในการทดลองทำดินญี่ปุ่นเองทั้ง 2 สูตร ได้เรียนรู้ทั้งการชั่ง ตวง และสอดแทรกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้าไปในตัวกับการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ของสิ่งที่ทำ ซึ่งพี่ป.1 สามารถเล่าได้ว่าการทำดินญี่ปุ่นนั้นเราใช้สัดส่วนของสิ่งต่างๆที่จะทำเป็นดินนั้นในปริมาณเท่าไร ทั้งสนุกทั้งตื่นเต้นกับ่ดินญี่ปุ่นที่ทำเองจนสำเร็จค่ะ
ตอบลบ