เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 5

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week

Input

Process

Output

Outcome


5



โจทย์
การชั่งและการตวง (โดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน)
- การเปรียบเทียบน้ำหนัก (หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน)

คำถาม
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าสิ่งของสองอย่างมีน้ำหนักเท่ากัน หรือเบากว่า อย่างไร?

เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการชั่ง ตวงส่วนผสมทำดิน
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการทำเครื่องชั่งอย่างง่าย
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ใบสูตรดินญี่ปุ่น

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศรอบโรงเรียน
- แป้งข้าวโพด กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว โลชั่น กะทะไฟฟ้า

วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้ เช่น แป้งข้าวโพด กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว โลชั่น มาให้นักเรียนได้สังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นนำไปทำอะไรได้บ้าง นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนที่จะมีน้ำหนักมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน เพราะเหตุใด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำดินญี่ปุ่น
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เราต้องใช้แป้ง กาว กี่แก้ว ออย วาสลีน โลชั่น จำนวนกี่ช้อนโต๊ะ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
นักเรียนบันทึกขั้นตอนการทำดินญี่ปุ่น
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น เชือกฟาง ถุงพลาสติก ไม้หนีบผ้า ไม้บรรทัด ฯลฯวางไว้กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง คิดว่าสิ่งของที่วางไว้จะนำมาสร้างสรรค์เป็นเครื่องชั่งน้ำหนักได้อย่างไร ”
เชื่อม
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มเลือกชุดอุปกรณ์ที่ครูเตรียมไว้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มได้ทดลองนำสิ่งของวางใส่ในเครื่องชั่งที่ทำ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมพูดคุยกันในกลุ่ม
 - ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้ในการทำดินญี่ปุ่นสูตร 2  เช่น แป้งข้าวโพด กาว น้ำมะนาว ออยทาผิว โลชั่น กระทะไฟฟ้า มาให้นักเรียนได้สังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร สิ่งที่เห็นนำไปทำอะไรได้บ้าง นักเรียนคิดว่าสิ่งไหนที่จะมีน้ำหนักมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน เพราะเหตุใด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำดินญี่ปุ่น
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนทำดินญี่ปุ่นสูตร 2
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
ความรู้
เข้าใจและอธิบายเกี่ยวกับการชั่ง ตวง โดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม












ตัวอย่างชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่พี่ป.1 ได้สนุกกับกิจกรรมที่ได้ลงมือทำ ทุกคนกระตือรือร้นในการเรียนรู้กับการชั่ง ตวง ด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ เช่น แก้ว ช้อน ในการทดลองทำดินญี่ปุ่นเองทั้ง 2 สูตร ได้เรียนรู้ทั้งการชั่ง ตวง และสอดแทรกกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้าไปในตัวกับการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ของสิ่งที่ทำ ซึ่งพี่ป.1 สามารถเล่าได้ว่าการทำดินญี่ปุ่นนั้นเราใช้สัดส่วนของสิ่งต่างๆที่จะทำเป็นดินนั้นในปริมาณเท่าไร ทั้งสนุกทั้งตื่นเต้นกับ่ดินญี่ปุ่นที่ทำเองจนสำเร็จค่ะ

    ตอบลบ