เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
4 | 
โจทย์ 
การวัดความยาว(หน่วยไม่มาตรฐาน
  เช่น คืบ วา ศอก ก้าว) 
- การบวก การลบ 
คำถาม 
ถ้าเราต้องการรู้ความยาวของสิ่งต่างๆ
  เราจะมีวิธีการอย่างไร  
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms :
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดความยาว 
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการวัด 
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
- Wall Thinking : ใบงานวัดความยาว 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศรอบโรงเรียน 
- ดินน้ำมัน ลิบบิ้น กรรไกร
  กระดุม ฯลฯ | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
- ครูนำดินน้ำมันให้กับนักเรียนคนละ
  1 ก้อน 
-
  ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ดินน้ำมันนำไปทำอะไรได้บ้าง
  นักเรียนคิดว่าดินน้ำมันสามารถนำมาวัดความยาวได้หรือไม่ อย่างไร 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ชง - ครูแจกดินน้ำมันให้กับนักเรียน เริ่มปั้นเป็นงู 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนคิดว่างูของเพื่อนคนไหนมีความยาวที่สุดและสั้นที่สุด หรือยาวเท่ากัน
  เพราะอะไร - ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วใช้อุปกรณ์อื่น วัดความยาวของสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน (วัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานมาวัดได้) เชื่อม 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ใช้ 
ทำใบงานวัดความยาวสิ่งของต่างๆ 
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น ลิบบิ้น
  กระดุม กรรไกร ปืนกาว ฯลฯวางไว้กลางวงกลม 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง
  คิดว่าสิ่งของที่วางไว้สิ่งไหนน่าจะมีความยาวมากที่สุดและน้อยที่สุดหรือว่าเท่ากัน
  ” 
เชื่อม 
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาเรียงสิ่งของตามขนาดความยาว
  ตามความเข้าใจของตนเอง 
-
  ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ใช้ 
นักเรียนตัดขนาดความยาวของลิบบิ้น 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ครูนำลิบบิ้นที่ตัดไว้เรียบร้อยแล้วมาวางไว้ตรงกลาง 
- ครูสาธิตการทำโบว์ติดเสื้อให้กับนักเรียนได้สังเกต 
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนหยิบลิบบิ้นที่ตัดแล้ว
  คนละ 5 ชิ้น
  พร้อมกับอุปกรณ์ตกแต่ง 
 เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
ใช้ 
นักเรียนทำโบว์ 
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
-
  นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ชิ้นงาน 
- บันทึกเล่มเล็ก 
- ใบงานวัดความยาว | 
ความรู้ 
เข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน

 
พี่ป.1 เรียนรู้การวัดความยาว ด้วยการลงมือทำจริง โดยที่คุณครูมีลิบบิ้นสีดำและอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมไว้ให้พี่ๆป.1 ได้รวมกันวัดและตัดขนาดความยาวของลิบบิ้นเพื่อทำเป็นโบว์ ทุกคนได้แลกเปลี่ยนกัน ช่วยกันเรียนขนาดความยาวของลิบบิ้นที่ตนเองตัด จากสั้นสุดไปหายาวสุด หรือมีเส้นที่มีขนาดความยาวเท่ากัน ซึ่งพี่ป.1 แต่ละคนสามารถเข้าใจเรื่องขนาดความยาวและสามารถที่จะเปรียบเทียบความยาวที่ต่างกันพร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลได้ดีค่ะ
ตอบลบ