เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
การวัดความยาว(หน่วยไม่มาตรฐาน
เช่น คืบ วา ศอก ก้าว)
- การบวก การลบ
คำถาม
ถ้าเราต้องการรู้ความยาวของสิ่งต่างๆ
เราจะมีวิธีการอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดความยาว
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการวัด
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ใบงานวัดความยาว
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศรอบโรงเรียน
- ดินน้ำมัน ลิบบิ้น กรรไกร
กระดุม ฯลฯ
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูนำดินน้ำมันให้กับนักเรียนคนละ
1 ก้อน
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ดินน้ำมันนำไปทำอะไรได้บ้าง
นักเรียนคิดว่าดินน้ำมันสามารถนำมาวัดความยาวได้หรือไม่ อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูแจกดินน้ำมันให้กับนักเรียน เริ่มปั้นเป็นงู
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่างูของเพื่อนคนไหนมีความยาวที่สุดและสั้นที่สุด หรือยาวเท่ากัน
เพราะอะไร
- ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วใช้อุปกรณ์อื่น วัดความยาวของสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน (วัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานมาวัดได้) เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
ทำใบงานวัดความยาวสิ่งของต่างๆ
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น ลิบบิ้น
กระดุม กรรไกร ปืนกาว ฯลฯวางไว้กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง
คิดว่าสิ่งของที่วางไว้สิ่งไหนน่าจะมีความยาวมากที่สุดและน้อยที่สุดหรือว่าเท่ากัน
”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาเรียงสิ่งของตามขนาดความยาว
ตามความเข้าใจของตนเอง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนตัดขนาดความยาวของลิบบิ้น
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูนำลิบบิ้นที่ตัดไว้เรียบร้อยแล้วมาวางไว้ตรงกลาง
- ครูสาธิตการทำโบว์ติดเสื้อให้กับนักเรียนได้สังเกต
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนหยิบลิบบิ้นที่ตัดแล้ว
คนละ 5 ชิ้น
พร้อมกับอุปกรณ์ตกแต่ง
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนทำโบว์
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานวัดความยาว
|
ความรู้
เข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
พี่ป.1 เรียนรู้การวัดความยาว ด้วยการลงมือทำจริง โดยที่คุณครูมีลิบบิ้นสีดำและอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมไว้ให้พี่ๆป.1 ได้รวมกันวัดและตัดขนาดความยาวของลิบบิ้นเพื่อทำเป็นโบว์ ทุกคนได้แลกเปลี่ยนกัน ช่วยกันเรียนขนาดความยาวของลิบบิ้นที่ตนเองตัด จากสั้นสุดไปหายาวสุด หรือมีเส้นที่มีขนาดความยาวเท่ากัน ซึ่งพี่ป.1 แต่ละคนสามารถเข้าใจเรื่องขนาดความยาวและสามารถที่จะเปรียบเทียบความยาวที่ต่างกันพร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลได้ดีค่ะ
ตอบลบ