เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 4

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้

Week

Input

Process

Output

Outcome


4



โจทย์
การวัดความยาว(หน่วยไม่มาตรฐาน เช่น คืบ วา ศอก ก้าว)
- การบวก การลบ

คำถาม
ถ้าเราต้องการรู้ความยาวของสิ่งต่างๆ เราจะมีวิธีการอย่างไร

เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดความยาว
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการวัด
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ใบงานวัดความยาว

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศรอบโรงเรียน
- ดินน้ำมัน ลิบบิ้น กรรไกร กระดุม ฯลฯ

วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูนำดินน้ำมันให้กับนักเรียนคนละ 1 ก้อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ดินน้ำมันนำไปทำอะไรได้บ้าง นักเรียนคิดว่าดินน้ำมันสามารถนำมาวัดความยาวได้หรือไม่ อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูแจกดินน้ำมันให้กับนักเรียน เริ่มปั้นเป็นงู
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่างูของเพื่อนคนไหนมีความยาวที่สุดและสั้นที่สุด หรือยาวเท่ากัน เพราะอะไร
- ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วใช้อุปกรณ์อื่น วัดความยาวของสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน (วัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานมาวัดได้)
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
ทำใบงานวัดความยาวสิ่งของต่างๆ
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น ลิบบิ้น กระดุม กรรไกร ปืนกาว ฯลฯวางไว้กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ทำอะไรได้บ้าง คิดว่าสิ่งของที่วางไว้สิ่งไหนน่าจะมีความยาวมากที่สุดและน้อยที่สุดหรือว่าเท่ากัน ”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาเรียงสิ่งของตามขนาดความยาว ตามความเข้าใจของตนเอง
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนตัดขนาดความยาวของลิบบิ้น
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำลิบบิ้นที่ตัดไว้เรียบร้อยแล้วมาวางไว้ตรงกลาง
- ครูสาธิตการทำโบว์ติดเสื้อให้กับนักเรียนได้สังเกต
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนหยิบลิบบิ้นที่ตัดแล้ว คนละ 5 ชิ้น พร้อมกับอุปกรณ์ตกแต่ง
 เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนทำโบว์
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานวัดความยาว
ความรู้
เข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม




ตัวอย่างภาพชิ้นงาน


1 ความคิดเห็น:

  1. พี่ป.1 เรียนรู้การวัดความยาว ด้วยการลงมือทำจริง โดยที่คุณครูมีลิบบิ้นสีดำและอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมไว้ให้พี่ๆป.1 ได้รวมกันวัดและตัดขนาดความยาวของลิบบิ้นเพื่อทำเป็นโบว์ ทุกคนได้แลกเปลี่ยนกัน ช่วยกันเรียนขนาดความยาวของลิบบิ้นที่ตนเองตัด จากสั้นสุดไปหายาวสุด หรือมีเส้นที่มีขนาดความยาวเท่ากัน ซึ่งพี่ป.1 แต่ละคนสามารถเข้าใจเรื่องขนาดความยาวและสามารถที่จะเปรียบเทียบความยาวที่ต่างกันพร้อมทั้งอธิบายให้เหตุผลได้ดีค่ะ

    ตอบลบ