เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
3 | 
โจทย์ 
การวัดความยาว(หน่วยไม่มาตรฐาน
  เช่น คืบ วา ศอก ก้าว) 
- การบวก การลบ 
คำถาม 
ถ้าเราต้องการรู้ความยาวของสิ่งต่างๆ
  เราจะมีวิธีการอย่างไร  
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms :
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดความยาว 
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการวัด 
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
- Wall Thinking : ใบงานวัดความยาว 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ 
- บรรยากาศรอบโรงเรียน 
- รถบัส | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนใช้ดินสอของตนเองวัดความยาวของโต๊ะนักเรียน 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “โต๊ะมีความยาวเท่ากับดินสอกี่แท่ง ซึ่งแต่ละคนได้ความยาวไม่เท่ากัน  
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ชง - ครูแจกดินสอให้ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่ม นำไปวัดโต๊ะของกลุ่มตนเองโดยให้เพื่อนๆ คอยสังเกต 
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ได้ความยาวเท่าไร ความยาวเท่ากันหรือไม่ เพราะอะไร - ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วใช้อุปกรณ์อื่น วัดความยาวของสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน (วัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานมาวัดได้) เชื่อม 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ใช้ 
ทำใบงานวัดความยาวสิ่งของต่างๆ 
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น กรรไกร
  มีดคัดเตอร์ รีโมท ปากกา อคูเลเล่ แปรงลบกระดาน ฯลฯวางไว้กลางวงกลม 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
  ทำอะไรได้บ้าง
  คิดว่าสิ่งของที่วางไว้สิ่งไหนน่าจะมีความยาวมากที่สุดและน้อยที่สุดหรือว่าเท่ากัน
  ” 
เชื่อม 
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาวางเรโก้เพื่อใช้ในการวัดความยาวของสิ่งเหล่านั้น 
-
  ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ใช้ 
นักเรียนทำใบงานวัดความยาว 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูและนักเรียนออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียนในการวัดความยาวของรถบัส
  2 คน ขนาดเส้นรอบวงกลมของก้อนหินทั้งวงในและวงนอก 
- ครูสาธิตการวัดความยาวของรถโดยการเดินก้าวต่อก้าว 
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้วัดความยาวของรถบัส
  2 คัน
  ใช้ก้าวของตนเอง  
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
ใช้ 
นักเรียนทำใบงานวาดภาพรถบัส  2 คันและเส้นรอบวงกลมของก้อนหิน 
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ชิ้นงาน 
- บันทึกเล่มเล็ก 
- ใบงานวัดความยาว | 
ความรู้ 
เข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
 
สัปดาห์นี้พี่ป.1 สนุกกับการได้หยิบ ได้จับและลงมือวัดด้วยตนเองจากอุปกรณ์ที่พี่ป.1 คิดว่าสามารถนำมาวัดความยาวของสิ่งของต่างๆได้ ก่อนวัดพี่ป.1 มองด้วยตาเปล่าและบอกว่าสิ่งของสิ่งไหนน่าจะมีขนาดความยาวมากกว่า สั้นกว่า หรือเท่ากัน จากนั้นได้ทดลองทำจริง ซึ่งปรากฎว่าสิ่งที่พี่ป.1 คาดเดาไว้มีตรงตามที่ได้คาดเดา ทุกคนรู้สึกดีใจมากแล้วบอกว่า คุณครูครับ/ครูค่ะ พวกเรามีตาวิเศษมองด้วยตาเปล่าได้แม่นยำมากค่ะ วันต่อมาครูพาพี่ป.1 ออกไปนอกห้องเรียนได้ไปวัดความยาวของรถบัสผู้ใหญ่ใจดีที่มาอบรมที่โรงเรียน จำนวน 2 คัน พี่ป.1 สนุกกับการทำกิจกรรมและสามารถทำออกมาได้ดีค่ะ
ตอบลบ