เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์
การวัดความยาว(หน่วยไม่มาตรฐาน
เช่น คืบ วา ศอก ก้าว)
- การบวก การลบ
คำถาม
ถ้าเราต้องการรู้ความยาวของสิ่งต่างๆ
เราจะมีวิธีการอย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการวัดความยาว
- Blackboard Share : การเลือกเครื่องมือในการวัด
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
- Wall Thinking : ใบงานวัดความยาว
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศรอบโรงเรียน
- รถบัส
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนใช้ดินสอของตนเองวัดความยาวของโต๊ะนักเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“โต๊ะมีความยาวเท่ากับดินสอกี่แท่ง ซึ่งแต่ละคนได้ความยาวไม่เท่ากัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
- ครูแจกดินสอให้ตัวแทนนักเรียนแต่ละกลุ่ม นำไปวัดโต๊ะของกลุ่มตนเองโดยให้เพื่อนๆ คอยสังเกต
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ได้ความยาวเท่าไร ความยาวเท่ากันหรือไม่ เพราะอะไร
- ครูให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วใช้อุปกรณ์อื่น วัดความยาวของสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ภายในห้องเรียน (วัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานมาวัดได้) เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้
ทำใบงานวัดความยาวสิ่งของต่างๆ
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
- ครูนำสิ่งของต่างๆ เช่น กรรไกร
มีดคัดเตอร์ รีโมท ปากกา อคูเลเล่ แปรงลบกระดาน ฯลฯวางไว้กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
ทำอะไรได้บ้าง
คิดว่าสิ่งของที่วางไว้สิ่งไหนน่าจะมีความยาวมากที่สุดและน้อยที่สุดหรือว่าเท่ากัน
”
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาวางเรโก้เพื่อใช้ในการวัดความยาวของสิ่งเหล่านั้น
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานวัดความยาว
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียนในการวัดความยาวของรถบัส
2 คน ขนาดเส้นรอบวงกลมของก้อนหินทั้งวงในและวงนอก
- ครูสาธิตการวัดความยาวของรถโดยการเดินก้าวต่อก้าว
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้วัดความยาวของรถบัส
2 คัน
ใช้ก้าวของตนเอง
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้
นักเรียนทำใบงานวาดภาพรถบัส 2 คันและเส้นรอบวงกลมของก้อนหิน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานวัดความยาว
|
ความรู้
เข้าใจการวัดความยาวโดยใช้เครื่องวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐานและบอกความยาวได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์นี้พี่ป.1 สนุกกับการได้หยิบ ได้จับและลงมือวัดด้วยตนเองจากอุปกรณ์ที่พี่ป.1 คิดว่าสามารถนำมาวัดความยาวของสิ่งของต่างๆได้ ก่อนวัดพี่ป.1 มองด้วยตาเปล่าและบอกว่าสิ่งของสิ่งไหนน่าจะมีขนาดความยาวมากกว่า สั้นกว่า หรือเท่ากัน จากนั้นได้ทดลองทำจริง ซึ่งปรากฎว่าสิ่งที่พี่ป.1 คาดเดาไว้มีตรงตามที่ได้คาดเดา ทุกคนรู้สึกดีใจมากแล้วบอกว่า คุณครูครับ/ครูค่ะ พวกเรามีตาวิเศษมองด้วยตาเปล่าได้แม่นยำมากค่ะ วันต่อมาครูพาพี่ป.1 ออกไปนอกห้องเรียนได้ไปวัดความยาวของรถบัสผู้ใหญ่ใจดีที่มาอบรมที่โรงเรียน จำนวน 2 คัน พี่ป.1 สนุกกับการทำกิจกรรมและสามารถทำออกมาได้ดีค่ะ
ตอบลบ