เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์
เวลา
ช่วงเวลาในแต่ละวัน (กลางวัน กลางคืน เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น)
คำถาม
นักเรียนคิดว่าเวลาเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- Blackboard
Share :
ช่วงเวลาต่างๆ เช่น เช้า เที่ยง เย็น
- Show and Share : นำเสนอนาฬิกาชีวิต
- Wall
Thinking :แผนภาพนาฬิกาชีวิต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรภาพ
- ฉลาก
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูเล่านิทานเรื่อง
“ดวงดาว” เพื่อเชื่อมโยงสู่เรื่องเวลาและทิศทาง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะออกแบบนาฬิกาชีวิตของตนเอง ใน 1 วัน อย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนวาดภาพนาฬิกาชีวิตของตนเอง
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอนาฬิกาชีวิตของตนเอง
ใน 1 วัน
-ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ไดนำเสนอ
ชง
ครูใช้คำถาม “ถ้าเรามีเวลาเหลืออยู่บนโลกใบนี้
แค่ 1 วัน
เราจะทำอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมทายคำที่เกี่ยวข้องกับเวลา
เช่น เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น ค่ำ
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ภาพนาฬิกาชีวิต
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่การเรียนรู้เรื่องเวลาอย่างต่อเนื่องสำหรับพี่ป.1 โดยที่สัปดาห์นี้พี่ป.1 ได้ทำกิจกรรมต่างๆมากมาย อย่างเช่น การได้ฟังนิทานที่สื่อถึงเรื่องเวลา รวมทั้งทิศทางที่มีความสัมพันธ์ จากนั้นพี่ป.1 นาฬิกาชีวิตของตนเอง พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเองและผู้อื่นในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน พี่ป.1 มองเห็นภาพความเชื่อมโยงของเวลาที่สำคัญกับชีวิตได้เป็นอย่างดีค่ะ
ตอบลบ