เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
8 | 
โจทย์ 
เวลา 
ช่วงเวลาในแต่ละวัน (กลางวัน กลางคืน เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น) 
คำถาม 
นักเรียนคิดว่าเวลาเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
- Blackboard
  Share :
  ช่วงเวลาต่างๆ เช่น เช้า เที่ยง เย็น 
- Show and Share : นำเสนอนาฬิกาชีวิต 
- Wall
  Thinking :แผนภาพนาฬิกาชีวิต 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ -บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- บัตรภาพ 
- ฉลาก | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
- ครูเล่านิทานเรื่อง
  “ดวงดาว” เพื่อเชื่อมโยงสู่เรื่องเวลาและทิศทาง  
เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนจะออกแบบนาฬิกาชีวิตของตนเอง ใน 1 วัน อย่างไร” 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ใช้ 
นักเรียนวาดภาพนาฬิกาชีวิตของตนเอง
   
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
เชื่อม 
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนได้นำเสนอนาฬิกาชีวิตของตนเอง
  ใน 1 วัน 
-ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากสิ่งที่ไดนำเสนอ 
ชง 
ครูใช้คำถาม “ถ้าเรามีเวลาเหลืออยู่บนโลกใบนี้
  แค่ 1 วัน
  เราจะทำอย่างไร” 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกมทายคำที่เกี่ยวข้องกับเวลา
  เช่น เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น ค่ำ  
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ชิ้นงาน 
- บันทึกเล่มเล็ก 
- ภาพนาฬิกาชีวิต | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
  เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน


 
สัปดาห์ที่การเรียนรู้เรื่องเวลาอย่างต่อเนื่องสำหรับพี่ป.1 โดยที่สัปดาห์นี้พี่ป.1 ได้ทำกิจกรรมต่างๆมากมาย อย่างเช่น การได้ฟังนิทานที่สื่อถึงเรื่องเวลา รวมทั้งทิศทางที่มีความสัมพันธ์ จากนั้นพี่ป.1 นาฬิกาชีวิตของตนเอง พร้อมทั้งบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตนเองและผู้อื่นในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน พี่ป.1 มองเห็นภาพความเชื่อมโยงของเวลาที่สำคัญกับชีวิตได้เป็นอย่างดีค่ะ
ตอบลบ