เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวกและการลบได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
2 | 
โจทย์ 
จำนวนและการดำเนินการ 
- การบวกและการลบ 
คำถาม 
นักเรียนมีวิธีการคิดหาคำตอบอย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
- Barnstorms :ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง 
- Blackboard
  Share :
  แสดงวิธีคิด 
- Think Par Share : การแก้โจทย์ปัญหา 
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ - บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
-นิทาน “จำนวนหรรษา” | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
- ครูเล่านิทานเรื่อง “จำนวนหรรษา” 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีตัวละครอะไรบ้าง
  นำตัวละครมารวมกันได้เท่าไร” 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง 
- ครูเขียนจำนวนตัวเลขบนกระดานที่เป็นคำตอบ 
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาแสดงวิธีคิดหาคำตอบ 
ใช้ 
นักเรียนทำใบงาน 
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูให้โจทย์บนกระดาน อย่างเช่น ภาพสี่เหลี่ยมสี่แดง เท่ากับ 20 วงกลมสีส้ม
  เท่ากับ 12 สามเหลี่ยมสีน้ำตาล เท่ากับ 15 ฯลฯ ครูนำภาพที่กำหนดให้มาสร้างรูปหนึ่งรูปและนำจำนวนของรูปนั้นมารวมกัน 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ใช้ 
นักเรียนทำใบงาน 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “อีตัก”เพื่อทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ 
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
-
  ครูให้นักเรียนกำหนดรูปทรงและจำนวนเอง 
ใช้ 
นักเรียนทำใบงาน 
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
-
  นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ชิ้นงาน 
สรุปความเข้าใจก่อนเรียน | 
ความรู้ 
เข้าใจเกี่ยวกับค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวกและการลบได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
 
คุณครูและพี่ป.1 ร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและค่าของจำนวน ผ่านโจทย์บนกระดานและพี่ป.1 ได้มีส่วนร่วมในการออกมาแสดงวิธีคิดหาคำตอบ พร้อมทั้งให้เหตุผลในวิธีคิดของตนเอง ส่วนใหญ่พี่ป.1 เข้าใจค่าจำนวนและสามารถนำจำนวนมาบวกและลบกันได้ แต่ก็จะมีพี่ป่อและพี่บอส ที่คุณครูต้องช่วยกระตุ้นในการคิดเรื่องจำนวนตัวเลข ซึ่งจะค่อนข้างช้า แต่ก็สามารถทำได้ค่ะ
ตอบลบ