เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวกและการลบได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
จำนวนและการดำเนินการ
- การบวกและการลบ
คำถาม
นักเรียนมีวิธีการคิดหาคำตอบอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Barnstorms :ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
- Blackboard
Share :
แสดงวิธีคิด
- Think Par Share : การแก้โจทย์ปัญหา
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-นิทาน “จำนวนหรรษา”
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “จำนวนหรรษา”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีตัวละครอะไรบ้าง
นำตัวละครมารวมกันได้เท่าไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
- ครูเขียนจำนวนตัวเลขบนกระดานที่เป็นคำตอบ
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาแสดงวิธีคิดหาคำตอบ
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้โจทย์บนกระดาน อย่างเช่น ภาพสี่เหลี่ยมสี่แดง เท่ากับ 20 วงกลมสีส้ม
เท่ากับ 12 สามเหลี่ยมสีน้ำตาล เท่ากับ 15 ฯลฯ ครูนำภาพที่กำหนดให้มาสร้างรูปหนึ่งรูปและนำจำนวนของรูปนั้นมารวมกัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “อีตัก”เพื่อทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
-
ครูให้นักเรียนกำหนดรูปทรงและจำนวนเอง
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
-
นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
สรุปความเข้าใจก่อนเรียน
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวกและการลบได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
คุณครูและพี่ป.1 ร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและค่าของจำนวน ผ่านโจทย์บนกระดานและพี่ป.1 ได้มีส่วนร่วมในการออกมาแสดงวิธีคิดหาคำตอบ พร้อมทั้งให้เหตุผลในวิธีคิดของตนเอง ส่วนใหญ่พี่ป.1 เข้าใจค่าจำนวนและสามารถนำจำนวนมาบวกและลบกันได้ แต่ก็จะมีพี่ป่อและพี่บอส ที่คุณครูต้องช่วยกระตุ้นในการคิดเรื่องจำนวนตัวเลข ซึ่งจะค่อนข้างช้า แต่ก็สามารถทำได้ค่ะ
ตอบลบ