เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 2

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวกและการลบได้

Week

Input

Process

Output

Outcome


2



โจทย์
จำนวนและการดำเนินการ
- การบวกและการลบ

คำถาม
นักเรียนมีวิธีการคิดหาคำตอบอย่างไร?

เครื่องมือคิด
- Barnstorms :ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
- Blackboard Share : แสดงวิธีคิด
- Think Par Share : การแก้โจทย์ปัญหา
- Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-นิทาน “จำนวนหรรษา”
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “จำนวนหรรษา”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ในเรื่องมีตัวละครอะไรบ้าง นำตัวละครมารวมกันได้เท่าไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟัง
- ครูเขียนจำนวนตัวเลขบนกระดานที่เป็นคำตอบ
- ครูให้นักเรียนอาสาออกมาแสดงวิธีคิดหาคำตอบ
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูให้โจทย์บนกระดาน อย่างเช่น ภาพสี่เหลี่ยมสี่แดง เท่ากับ 20 วงกลมสีส้ม เท่ากับ 12 สามเหลี่ยมสีน้ำตาล เท่ากับ 15 ฯลฯ ครูนำภาพที่กำหนดให้มาสร้างรูปหนึ่งรูปและนำจำนวนของรูปนั้นมารวมกัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันเล่นเกม “อีตัก”เพื่อทบทวนเรื่องจำนวนและการดำเนินการ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
- ครูให้นักเรียนกำหนดรูปทรงและจำนวนเอง
ใช้
นักเรียนทำใบงาน
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ชิ้นงาน
สรุปความเข้าใจก่อนเรียน
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับค่าของจำนวนและสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวกและการลบได้

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม



ตัวอย่างภาพชิ้นงาน




1 ความคิดเห็น:

  1. คุณครูและพี่ป.1 ร่วมกันทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวนและค่าของจำนวน ผ่านโจทย์บนกระดานและพี่ป.1 ได้มีส่วนร่วมในการออกมาแสดงวิธีคิดหาคำตอบ พร้อมทั้งให้เหตุผลในวิธีคิดของตนเอง ส่วนใหญ่พี่ป.1 เข้าใจค่าจำนวนและสามารถนำจำนวนมาบวกและลบกันได้ แต่ก็จะมีพี่ป่อและพี่บอส ที่คุณครูต้องช่วยกระตุ้นในการคิดเรื่องจำนวนตัวเลข ซึ่งจะค่อนข้างช้า แต่ก็สามารถทำได้ค่ะ

    ตอบลบ