เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์
เวลา
ช่วงเวลาในแต่ละวัน (กลางวัน กลางคืน เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น)
คำถาม
นักเรียนคิดว่าเวลาเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- Blackboard
Share :
ช่วงเวลาต่างๆ เช่น เช้า เที่ยง เย็น
- Show and Share : นำเสนอแผนภาพช่วงเวลา
- Wall
Thinking :แผนภาพช่วงเวลา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บัตรภาพ
- ฉลาก
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูให้นักเรียนวาดรูปสิ่งที่นักเรียนเห็นบนท้องฟ้าในเวลากลางวันและกลางคืน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยถึงภาพที่นักเรียนได้วาด
-
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน
โดยให้กลุ่มที่ 1 ช่วยกันวาดรูปเวลากลางวัน
แล้วเขียนบรรยายภาพเกี่ยวกับความหมายของคำว่า กลางวัน ส่วนกลุ่มที่ 2 ช่วยกันวาดรูปเวลากลางคืน แล้วเขียนบรรยายเกี่ยวกับความหมายของคำว่า
กลางคืน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลงาน
ใช้
นักเรียนวาดภาพเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเวลา
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
-
ครูให้นักเรียนจับคู่กันเพื่อศึกษาหาข้อมูล เรื่อง ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-
ครูให้นักเรียนร้องเพลง “Good morning to you.”
เชื่อม
-
ครูและนำเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ไปค้นคว้ามา
- ครูและนักเรียนถึงความหมายของเพลงว่า
เป็นการทักทายกันในตอนเช้า ซึ่งคำว่า Good morning แปลว่า
สวัสดีตอนเช้า
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าช่วงเวลาต่างๆ สำคัญและเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร เช่น เช้า สาย
เที่ยง บ่าย เย็น ค่ำ
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
-
ครูให้นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่ม แล้วส่งตัวแทนออกมาจับฉลาก โดยครูเขียนฉลากคำว่า
เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น และค่ำ ลงในฉลากแต่ละใบ
จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอผ่านบทบาทสมมติ
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงบทบาทสมมุติ
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานเปรียบเทียบช่วงเวลาต่างๆ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
เป็นสัปดาห์ที่พี่ป1 สนุกกับการเล่นนาฬิกาชีวิต ร่วมกันท้องห้อง พี่ป.1เข้าใจและสามารถบอกได้ว่าในแต่ละวันนั้นช่วงเวลาเกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งอื่นอย่างไร ทุกคนบอกได้ว่า เช้า จะได้ยินเสียงไก่ขัน เสียงของแม่ปลุกให้ตื่นอาบน้ำ แต่งตัว กินข้าง มาโรงเรียน ช่วงสายๆ เรียนหนังสอทำกิจกรรมที่โรงเรียนกับคุณครูและเพื่อนๆ เที่ยงเราจะไปกินข้าวที่โรงอาหารพร้อมกัน ส่วนตอนบ่าย เราจะได้พักผ่อนด้วยนอน Body Scan แล้วเรียนต่อ ส่วนตอนเย็นเรากลับบ้าน ทำการบ้าน กินข้าว ดูทีวี แล้วเข้านอน โดยภาพรวมแล้วพี่ป.1 ทุกคนเข้าใจเรื่องเวลา เหลือในส่วนของการอ่านช่วงเวลาที่เป็นสากลค่ะ
ตอบลบ