เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
7 | 
โจทย์ 
เวลา 
ช่วงเวลาในแต่ละวัน (กลางวัน กลางคืน เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น) 
คำถาม 
นักเรียนคิดว่าเวลาเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร? 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
- Blackboard
  Share :
  ช่วงเวลาต่างๆ เช่น เช้า เที่ยง เย็น 
- Show and Share : นำเสนอแผนภาพช่วงเวลา 
- Wall
  Thinking :แผนภาพช่วงเวลา 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ -บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- บัตรภาพ 
- ฉลาก | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
-
  ครูให้นักเรียนวาดรูปสิ่งที่นักเรียนเห็นบนท้องฟ้าในเวลากลางวันและกลางคืน  
เชื่อม - ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยถึงภาพที่นักเรียนได้วาด 
-
  ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน
  โดยให้กลุ่มที่ 1 ช่วยกันวาดรูปเวลากลางวัน
  แล้วเขียนบรรยายภาพเกี่ยวกับความหมายของคำว่า กลางวัน ส่วนกลุ่มที่ 2 ช่วยกันวาดรูปเวลากลางคืน แล้วเขียนบรรยายเกี่ยวกับความหมายของคำว่า
  กลางคืน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมานำเสนอผลงาน 
ใช้ 
นักเรียนวาดภาพเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเวลา
   
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ครูให้นักเรียนจับคู่กันเพื่อศึกษาหาข้อมูล เรื่อง ช่วงเวลาในแต่ละวัน  
-
  ครูให้นักเรียนร้องเพลง “Good morning to you.” 
เชื่อม 
-
  ครูและนำเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ไปค้นคว้ามา  
- ครูและนักเรียนถึงความหมายของเพลงว่า
  เป็นการทักทายกันในตอนเช้า ซึ่งคำว่า Good morning แปลว่า
  สวัสดีตอนเช้า  
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  “นักเรียนคิดว่าช่วงเวลาต่างๆ สำคัญและเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร เช่น เช้า สาย
  เที่ยง บ่าย เย็น ค่ำ  
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ชง 
-
  ครูให้นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่ม แล้วส่งตัวแทนออกมาจับฉลาก โดยครูเขียนฉลากคำว่า
  เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็น และค่ำ ลงในฉลากแต่ละใบ
  จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอผ่านบทบาทสมมติ เชื่อม 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงบทบาทสมมุติ 
- ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นในการทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ผ่านมาร่วมกัน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
ชิ้นงาน 
- บันทึกเล่มเล็ก 
- ใบงานเปรียบเทียบช่วงเวลาต่างๆ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆ
  เช่น เช้า เที่ยง เย็น รวมทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
 
เป็นสัปดาห์ที่พี่ป1 สนุกกับการเล่นนาฬิกาชีวิต ร่วมกันท้องห้อง พี่ป.1เข้าใจและสามารถบอกได้ว่าในแต่ละวันนั้นช่วงเวลาเกี่ยวข้องกับตนเองและสิ่งอื่นอย่างไร ทุกคนบอกได้ว่า เช้า จะได้ยินเสียงไก่ขัน เสียงของแม่ปลุกให้ตื่นอาบน้ำ แต่งตัว กินข้าง มาโรงเรียน ช่วงสายๆ เรียนหนังสอทำกิจกรรมที่โรงเรียนกับคุณครูและเพื่อนๆ เที่ยงเราจะไปกินข้าวที่โรงอาหารพร้อมกัน ส่วนตอนบ่าย เราจะได้พักผ่อนด้วยนอน Body Scan แล้วเรียนต่อ ส่วนตอนเย็นเรากลับบ้าน ทำการบ้าน กินข้าว ดูทีวี แล้วเข้านอน โดยภาพรวมแล้วพี่ป.1 ทุกคนเข้าใจเรื่องเวลา เหลือในส่วนของการอ่านช่วงเวลาที่เป็นสากลค่ะ
ตอบลบ