เป้าหมายรายสัปดาห์ :เข้าใจและรู้ค่าของเงินสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวก
การลบ อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์
เงินกับชีวิตประจำวัน
คำถาม
ธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีค่าเท่าไร
นักเรียนทราบได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทของเงิน
- Blackboard
Share : จำแนกเหรียญ และธนบัตร
- Think Pare Share : การรวมจำนวนเงิน
- Show and Share : นำเสนองาน
-
Wall Thinking : ใบงานรวมเงิน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เหรียญ และธนบัตรชนิดต่างๆ
- โจทย์ปัญหา
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
-
ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการใช้เงินในชีวิตประจำวัน เงินเหรียญและธนบัตรที่นักเรียนรู้จัก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ธนบัตรชนิดใดบ้าง มีเงินเหรียญชนิดใดบ้างธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีรูปร่าง ลักษณะ สี
ลวดลายที่เด่น ข้อความและตัวเลขที่ปรากฏอย่างไร
ธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีค่าเท่าไร
นักเรียนทราบได้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานรวมเงิน
วันอังคาร (1
ชั่วโมง)
ชง
ครูกำหนดจำนวนเงิน
ให้นักเรียนหยิบเงินเหรียญจำลองและธนบัตรจำลอง
เชื่อม
-
ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มรับเงินเหรียญจำลองและธนบัตรจำลอง
-
แต่ละกลุ่มจำแนกเงินเหรียญและธนบัตรที่หยิบว่ามีชนิดใดบ้าง แต่ละชนิดมีจำนวนเท่าไร
-ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันพฤหัสบดี
(1 ชั่วโมง)
ชง
-ครูกำหนดจำนวนเงินเหรียญและจำนวนธนบัตรแล้วให้แต่ละกลุ่มช่วยกันบอกจำนวนเงินทั้งหมด
-
แต่ละกลุ่มรวมจำนวนเงินทั้งหมด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและการบวก ลบ
-
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานรวมเงิน
|
ความรู้
เข้าใจและรู้ค่าของเงินสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวก
การลบ อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
-
การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
-
ความรู้สึกเชิงจำนวน
- การคิดสร้างสรรค์
-
การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การสื่อสาร สื่อความหมาย และการนำเสนอ
คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
สัปดาห์ที่พี่ป.1 ได้หยิบจับเหรียญต่างๆ และธนบัตรต่างๆ ซึ่งพี่ป.1 แต่ละคนสามารถบอกอย่างเข้าใจว่านี่คือเหรียญอะไร มีค่าเท่าไหร่ ธบัตรอะไร มีค่าเท่าไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร พี่ป1 บอกได้ว่าเราต้องใช้เงินในการซื้ออาหาร ซื้อของที่จำเป็นกับเราครับ จากนั้นได้เล่นเกมรวมเงินซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้ไม่เหมือนกันและเล่นเกมล้วงกล่องรับเงิน พี่ป1 ต่างสนุกสนานในการทำกิจกรรม โดยภาพรวมพี่ป.1 รู้ค่าจำนวนของเงินว่ามีค่าเท่าไหร่ มีพี่ป๋อที่บอกได้ว่าเป็นเงินเหรียญอะไร ธนบัตรอะไร แต่ยังไม่สามารถคิดเลขที่นำมาบวกและลบกันได้ค่ะ
ตอบลบ