เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week 9

เป้าหมายรายสัปดาห์ :เข้าใจและรู้ค่าของเงินสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวก การลบ อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

Week

Input

Process

Output

Outcome

9

โจทย์
เงินกับชีวิตประจำวัน

คำถาม
ธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีค่าเท่าไร นักเรียนทราบได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทของเงิน
- Blackboard Share : จำแนกเหรียญ และธนบัตร
- Think Pare Share : การรวมจำนวนเงิน
- Show and Share : นำเสนองาน
- Wall Thinking : ใบงานรวมเงิน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- เหรียญ และธนบัตรชนิดต่างๆ
- โจทย์ปัญหา
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง)
ชง
- ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการใช้เงินในชีวิตประจำวัน  เงินเหรียญและธนบัตรที่นักเรียนรู้จัก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ธนบัตรชนิดใดบ้าง         มีเงินเหรียญชนิดใดบ้างธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีรูปร่าง  ลักษณะ สี  ลวดลายที่เด่น  ข้อความและตัวเลขที่ปรากฏอย่างไร ธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีค่าเท่าไร นักเรียนทราบได้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
นักเรียนทำใบงานรวมเงิน
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูกำหนดจำนวนเงิน ให้นักเรียนหยิบเงินเหรียญจำลองและธนบัตรจำลอง
เชื่อม
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มรับเงินเหรียญจำลองและธนบัตรจำลอง 
- แต่ละกลุ่มจำแนกเงินเหรียญและธนบัตรที่หยิบว่ามีชนิดใดบ้าง  แต่ละชนิดมีจำนวนเท่าไร 
-ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
-ครูกำหนดจำนวนเงินเหรียญและจำนวนธนบัตรแล้วให้แต่ละกลุ่มช่วยกันบอกจำนวนเงินทั้งหมด
- แต่ละกลุ่มรวมจำนวนเงินทั้งหมด
เชื่อม
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและการบวก ลบ
 - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
- บันทึกเล่มเล็ก
- ใบงานรวมเงิน
ความรู้
เข้าใจและรู้ค่าของเงินสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวก การลบ อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

ทักษะ
- การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล
- ความรู้สึกเชิงจำนวน
การคิดสร้างสรรค์
- การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์
การทำงานร่วมกับผู้อื่น
การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ

คุณลักษณะ
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน 


ตัวอย่างภาพกิจกรรม




ตัวอย่างภาพชิ้นงาน

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่พี่ป.1 ได้หยิบจับเหรียญต่างๆ และธนบัตรต่างๆ ซึ่งพี่ป.1 แต่ละคนสามารถบอกอย่างเข้าใจว่านี่คือเหรียญอะไร มีค่าเท่าไหร่ ธบัตรอะไร มีค่าเท่าไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร พี่ป1 บอกได้ว่าเราต้องใช้เงินในการซื้ออาหาร ซื้อของที่จำเป็นกับเราครับ จากนั้นได้เล่นเกมรวมเงินซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้ไม่เหมือนกันและเล่นเกมล้วงกล่องรับเงิน พี่ป1 ต่างสนุกสนานในการทำกิจกรรม โดยภาพรวมพี่ป.1 รู้ค่าจำนวนของเงินว่ามีค่าเท่าไหร่ มีพี่ป๋อที่บอกได้ว่าเป็นเงินเหรียญอะไร ธนบัตรอะไร แต่ยังไม่สามารถคิดเลขที่นำมาบวกและลบกันได้ค่ะ

    ตอบลบ