เป้าหมายรายสัปดาห์ :เข้าใจและรู้ค่าของเงินสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวก
การลบ อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
9 | 
โจทย์ 
เงินกับชีวิตประจำวัน 
คำถาม 
ธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีค่าเท่าไร
  นักเรียนทราบได้อย่างไร 
เครื่องมือคิด 
- Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทของเงิน 
- Blackboard
  Share : จำแนกเหรียญ และธนบัตร 
- Think Pare Share : การรวมจำนวนเงิน 
- Show and Share : นำเสนองาน 
-
  Wall Thinking : ใบงานรวมเงิน 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู 
- นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ -บรรยากาศภายในชั้นเรียน 
- เหรียญ และธนบัตรชนิดต่างๆ 
- โจทย์ปัญหา | 
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง) 
ชง 
-
  ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
- ครูและนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับการใช้เงินในชีวิตประจำวัน  เงินเหรียญและธนบัตรที่นักเรียนรู้จัก 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ธนบัตรชนิดใดบ้าง         มีเงินเหรียญชนิดใดบ้างธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีรูปร่าง  ลักษณะ สี 
  ลวดลายที่เด่น  ข้อความและตัวเลขที่ปรากฏอย่างไร
   ธนบัตรและเงินเหรียญแต่ละชนิดมีค่าเท่าไร
  นักเรียนทราบได้อย่างไร 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกัน 
ใช้ 
นักเรียนทำใบงานรวมเงิน 
วันอังคาร (1
  ชั่วโมง) 
ชง 
ครูกำหนดจำนวนเงิน
  ให้นักเรียนหยิบเงินเหรียญจำลองและธนบัตรจำลอง 
เชื่อม 
-
  ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มรับเงินเหรียญจำลองและธนบัตรจำลอง   
-
  แต่ละกลุ่มจำแนกเงินเหรียญและธนบัตรที่หยิบว่ามีชนิดใดบ้าง  แต่ละชนิดมีจำนวนเท่าไร   
-ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
วันพฤหัสบดี
  (1 ชั่วโมง) 
ชง 
-ครูกำหนดจำนวนเงินเหรียญและจำนวนธนบัตรแล้วให้แต่ละกลุ่มช่วยกันบอกจำนวนเงินทั้งหมด 
-
  แต่ละกลุ่มรวมจำนวนเงินทั้งหมด 
เชื่อม 
ครูและนักเรียนพูดคุยแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ 
วันศุกร์ (1 ชั่วโมง) 
ชง 
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“ตลอดทั้งสัปดาห์ได้เรียนรู้อะไรบ้าง” 
เชื่อม 
- นักเรียนร่วมกันสะท้อนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าของจำนวนตัวเลขและการบวก ลบ 
 -
  พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ 
-
  พุดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ทำตลอดทั้งสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- บันทึกเล่มเล็ก 
- ใบงานรวมเงิน | 
ความรู้ 
เข้าใจและรู้ค่าของเงินสามารถดำเนินการทางตัวเลขในการบวก
  การลบ อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ 
ทักษะ 
-
  การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล 
-
  ความรู้สึกเชิงจำนวน 
- การคิดสร้างสรรค์ 
-
  การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ 
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น 
- การสื่อสาร  สื่อความหมาย และการนำเสนอ 
คุณลักษณะ 
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น 
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน 
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ 
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
  แบ่งปัน  | 
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างภาพชิ้นงาน
 
สัปดาห์ที่พี่ป.1 ได้หยิบจับเหรียญต่างๆ และธนบัตรต่างๆ ซึ่งพี่ป.1 แต่ละคนสามารถบอกอย่างเข้าใจว่านี่คือเหรียญอะไร มีค่าเท่าไหร่ ธบัตรอะไร มีค่าเท่าไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไร พี่ป1 บอกได้ว่าเราต้องใช้เงินในการซื้ออาหาร ซื้อของที่จำเป็นกับเราครับ จากนั้นได้เล่นเกมรวมเงินซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้ไม่เหมือนกันและเล่นเกมล้วงกล่องรับเงิน พี่ป1 ต่างสนุกสนานในการทำกิจกรรม โดยภาพรวมพี่ป.1 รู้ค่าจำนวนของเงินว่ามีค่าเท่าไหร่ มีพี่ป๋อที่บอกได้ว่าเป็นเงินเหรียญอะไร ธนบัตรอะไร แต่ยังไม่สามารถคิดเลขที่นำมาบวกและลบกันได้ค่ะ
ตอบลบ